top of page

Doanh số iPhone của Apple sụt giảm tại Trung Quốc - Tim Cook kêu gọi đầu tư vào Việt Nam


Doanh số iPhone của Apple sụt giảm tại Trung Quốc - Tim Cook kêu gọi đầu tư vào Việt Nam-1

Apple phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh hơn dự đoán - giảm 10% về số lượng iPhone xuất xưởng trong quý 3, với doanh số bán hàng tại Trung Quốc sụt giảm đáng kể bất chấp sự hồi sinh trên thị trường điện thoại thông minh.


CEO Tim Cook đã đến thăm Hà Nội, nơi ông ​​sẽ công bố công khai Cam kết mở rộng của Apple với Việt Nam. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu ông nên ưu tiên chiến lược giành lại thị phần tại Trung Quốc hay tập trung tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nơi có khả năng khai thác vào một thị trường đang phát triển với triển vọng tăng trưởng đầy hứa hẹn.


Doanh số bán iPhone giảm ở Trung Quốc

Apple đã xuất xưởng hơn 50 triệu chiếc iPhone trong quý đầu tiên của năm. Con số này thấp hơn so với ước tính trung bình 51,7 triệu mà các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát. Điều này cho thấy mức giảm 9,6% so với năm trước, mức giảm lớn nhất của Apple kể từ sự gián đoạn do thách thức chuỗi cung ứng liên quan đến Covid-19 vào năm 2022.


Kể từ khi ra mắt mẫu máy mới nhất vào tháng 9 năm ngoái, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino đã gặp khó khăn trong việc duy trì đà bán hàng tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ như Huawei và Xiaomi, cùng với lệnh cấm của chính phủ đối với các thiết bị nước ngoài tại một số nơi làm việc ở Bắc Kinh, đã làm giảm doanh số bán iPhone trong khu vực.


Doanh số iPhone của Apple sụt giảm tại Trung Quốc - Tim Cook kêu gọi đầu tư vào Việt Nam-2
Số lô hàng iPhone của Apple tại Trung Quốc vào tháng 1 và 2/2024. Nguồn: Bloomberg News

Trong suốt thời kỳ đại dịch, dòng điện thoại iPhone đã thể hiện khả năng phục hồi đáng chú ý so với nhiều đối thủ cạnh tranh chạy hệ điều hành Android, khi người tiêu dùng giảm mua điện thoại thông minh. Tuy nhiên, khả năng phục hồi này đã dẫn đến tình trạng dư thừa hàng tồn kho, thúc đẩy các chiến lược định giá mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Quốc như Xiaomi. Khi các đối thủ này dần dần cạn kiệt lượng hàng tồn kho dư thừa và tiếp tục tăng lượng hàng xuất xưởng, họ đặt ra những thách thức mới đối với vị thế trên thị trường của Apple.


Ai đang "cắn" miếng bánh thị phần của Apple?


Sự sụt giảm doanh số bán hàng của Apple, mặc dù thị trường toàn cầu đang phát triển mạnh, một phần là do những thách thức gặp phải ở Trung Quốc. Các đối thủ địa phương như Xiaomi và Huawei đã tăng cường áp lực lên cả Apple và Samsung. Đồng thời, chính phủ Trung Quốc đã ban hành các biện pháp hạn chế sử dụng các thiết bị do công ty nước ngoài sản xuất tại nơi làm việc.


Một trong số các đối thủ nổi bật là Huawei, doanh số bán điện thoại của hãng này đã tăng 64% trong 6 tuần đầu năm 2024. Huawei đã quay trở lại phân khúc điện thoại thông minh cao cấp vào năm ngoái với việc giới thiệu Mate 60 Pro, một thiết bị hỗ trợ 5G có chip xử lý tự nghiên cứu.


Trong khi đó, các thương hiệu khác như Honor, xuất phát từ quyết định của Huawei, tách khỏi bộ phận điện thoại thông minh giá rẻ trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Mỹ, đang có được sức hút trên thị trường khi họ dấn thân vào thị trường thiết bị di động có giá cao hơn.


Xiaomi - được IDC công nhận là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, cũng đang thâm nhập vào một lĩnh vực mà Apple đã rút lui: xe điện. Đầu năm nay, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã trình làng chiếc xe điện đầu tiên của mình - SU7. Chỉ trong vòng 36 giờ, mẫu xe này đã nhận được 120.000 đơn đặt hàng, rất ấn tượng. Điều này khiến Xiaomi phải cảnh báo người mua tiềm năng về danh sách chờ kéo dài hơn 6 tháng.


Ngoài ra, sự hồi sinh bất ngờ của Huawei vào năm ngoái, được thúc đẩy bởi các chip sản xuất trong nước và hệ điều hành HarmonyOS có trong dòng Mate 60, đã làm xói mòn dần thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh cao cấp tại Trung Quốc kể từ tháng 8.



Doanh số iPhone của Apple sụt giảm tại Trung Quốc - Tim Cook kêu gọi đầu tư vào Việt Nam-3
Biểu đồ thị phần top 5 hãng smartphone trên thế giới Quý 1/2024.

CEO Tim Cook nhắc lại cam kết của Việt Nam


Trong một tuyên bố của Apple công bố ý định tăng cường đầu tư vào các nhà cung cấp tại Việt Nam, bên cạnh cam kết hỗ trợ sáng kiến ​​địa phương, tập trung vào việc cung cấp nước sạch cho trường học. Kể từ năm 2019, Apple đã bơm gần 400 nghìn tỷ đồng – tương đương 16 tỷ USD – vào nước này thông qua mạng lưới đối tác chuỗi cung ứng.


Mặc dù chi tiết cụ thể liên quan đến việc tăng chi tiêu cho các nhà cung cấp không được tiết lộ, CEO Tim Cook của Apple đã đến Hà Nội vào sáng thứ Hai (15/4) trong chuyến thăm kéo dài hai ngày. Trong thời gian này, ông có lịch trình dày đặc để tương tác với các lập trình viên và người sáng tạo nội dung Việt Nam.



Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể, khoảng gấp 4 lần, về số lượng công ty tham gia lắp ráp các sản phẩm của Apple.


>> Xem thêm:

Comentarios


bottom of page