top of page

TikTok tung chiến dịch quảng cáo mới phản đối dự luật yêu cầu thoái vốn của Mỹ


TikTok tung chiến dịch quảng cáo mới phản đối dự luật yêu cầu thoái vốn của Mỹ-1

TikTok đang dùng mọi biện pháp để phản đối dự luật yêu cầu thoái vốn được đề xuất ở Mỹ, điều này sẽ buộc chủ sở hữu ByteDance phải bán ứng dụng này cho một công ty Mỹ nhằm giải quyết những lo ngại tiềm ẩn về an ninh quốc gia.


Nỗ lực mới nhất của TikTok trên mặt trận này là một chiến dịch quảng cáo mới trị giá 2,1 triệu USD, nhằm mục đích giới thiệu những lợi ích mà TikTok mang lại cho người dùng ở Hoa Kỳ.


Chiến dịch này sẽ được phát sóng trên truyền hình ở Mỹ, tập trung cụ thể vào các bang phải đối mặt với những trận chiến khó khăn trong cuộc bầu cử sắp tới.


Theo giải thích của đài CNBC:
“Công ty đã dành không gian quảng cáo truyền hình ở các bang Nevada, Montana, Wisconsin, Pennsylvania và Ohio, theo dữ liệu từ AdImpact. Tất cả 5 bang đều được đại diện bởi các đảng viên Đảng Dân chủ dễ bị "tổn thương" ở Thượng viện, mỗi bang sẽ tranh cử thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa”.

Ý tưởng là việc này sẽ gây thêm áp lực lên các thượng nghị sĩ này trong việc phản đối dự luật đối với TikTok. Chiến dịch quảng cáo nhằm nêu bật lợi ích của ứng dụng này đối với các doanh nghiệp Mỹ.





Mặc dù tiền đề của những quảng cáo này gây hiểu lầm nhưng chúng khuếch đại gợi ý rằng TikTok sẽ bị cấm do dự luật đang được xem xét.


Đó không phải là những gì dự luật nêu ra.


Theo đề xuất, TikTok sẽ bị buộc thuộc quyền sở hữu của Mỹ nhằm giảm bớt lo ngại về ảnh hưởng tiềm tàng của các đối thủ nước ngoài đối với người dân Mỹ. Với căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng gia tăng trên một số mặt, mối quan tâm hàng đầu là TikTok có thể được sử dụng như một công cụ tuyên truyền để gây ảnh hưởng đến cử tri Mỹ, dựa trên lịch sử hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc ở phạm vi rộng hơn và dựa trên các liên kết trực tiếp của TikTok với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).


Tại Trung Quốc, ByteDance hợp tác chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc về các quy định và kiểm soát nội dung trên ứng dụng Douyin (phiên bản Tiktok ở Trung Quốc). Nói rõ hơn, những biện pháp kiểm soát đó không mở rộng sang ứng dụng TikTok, vốn chỉ hoạt động bên ngoài Trung Quốc. Nhưng một lần nữa, lịch sử hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc ở các quốc gia khác cho thấy rằng TikTok có thể là mục tiêu tương tự.


Vào năm 2022, Google đã gỡ hơn 50.000 trường hợp các chương trình gây ảnh hưởng của Trung Quốc có tên “Dragonbridge” trên YouTube, Blogger và AdSense, trong khi Meta cũng đã phát hiện nhiều trường hợp hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc, trong đó công ty đã xóa gần 5.000 tài khoản Facebook - được liên kết với một chương trình tương tự như vậy chỉ trong quý 3 năm ngoái.


Vì điều này, một ứng dụng do Trung Quốc sở hữu có vẻ như là một vec-tơ tiềm năng cho điều tương tự, trong khi các báo cáo trước đây cũng cho rằng các quan chức Trung Quốc ít nhất đã cố gắng tác động đến xu hướng trên TikTok, để thể hiện quan điểm có lợi hơn về các chính sách của ĐCSTQ.


Các cuộc điều tra cũng chỉ ra rằng hàng trăm nhân viên hiện tại của ByteDance và TikTok đã từng làm việc cho truyền thông nhà nước Trung Quốc.


Với nhiều cân nhắc khác nhau, dường như có trường hợp cần cân nhắc việc thúc đẩy yêu cầu thoái vốn TikTok, và một lần nữa, chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục xung đột với Trung Quốc về cuộc chiến ở Ukraine, quyền kiểm soát Biển Đông, Đài Loan, v.v.


Có nhiều lý do khác nhau có thể dẫn đến động thái thoái vốn mới đang được các chuyên gia an ninh mạng đưa ra. Nhưng một lần nữa, đây không phải là lệnh cấm, như TikTok gợi ý, mà là một đợt thoái vốn dựa trên những lo ngại như vậy.


Mặc dù ĐCSTQ được cho là đã ra tín hiệu rằng họ sẽ không cho phép buộc phải bán ứng dụng theo cách nào đó, điều này có thể dẫn đến lệnh cấm hoàn toàn. Nhưng đó không phải là những gì đề xuất thực tế quy định và những tuyên bố sai lệch liên tục của TikTok về mặt này cũng đã khiến một số thượng nghị sĩ đánh giá.


Tuy nhiên, TikTok dường như đã xác định rằng đây là cách tốt nhất để phản đối dự luật. Mặc dù việc tìm cách phản đối một dự luật dựa trên ảnh hưởng nhận thức của bạn bằng cách sử dụng ảnh hưởng đó để phản đối nhưng điều đó cũng có thể không có lợi cho ứng dụng.


Dự luật có thể mất một thời gian để đi đến giai đoạn tiếp theo và chúng ta có thể kỳ vọng TikTok sẽ tiếp tục nỗ lực để duy trì cơ cấu sở hữu của mình.

12 lượt xem

Kommentare


bottom of page