Mặc dù ngày càng nhiều chuyên gia tiếp thị đang tìm thấy thành công với tiếp thị đa kênh, nhưng những câu hỏi xung quanh các thực tiễn tốt nhất vẫn còn tồn tại.
Tiếp thị đa kênh vẫn là chìa khóa thành công của chiến dịch. Tuy nhiên, khi sự chú ý của người tiêu dùng tiếp tục phân tán, việc biết nên sử dụng kênh nào ngày càng trở nên phức tạp. Theo một báo cáo gần đây của Ascend2, việc tạo ra một chiến lược hiệu quả vẫn là một thách thức chính đối với 53% nhà tiếp thị thực hiện kế hoạch tiếp thị đa kênh. Việc sử dụng ngày càng tăng của trí tuệ nhân tạo (AI) có thể làm phức tạp hoặc đơn giản hóa tương lai của tiếp thị đa kênh.
“Giữ vững thông điệp thương hiệu trên các kênh là điều quan trọng để xây dựng một nhận diện thương hiệu thống nhất, từ đó nâng cao nhận biết và sự tin tưởng của khách hàng”, Todd Lebo - CEO của Ascend2, cho biết.
Ascend2 đã nghiên cứu tiếp thị đa kênh trong nhiều năm. Báo cáo mới nhất của công ty dựa trên khảo sát 365 chuyên gia tiếp thị tại Mỹ trong tuần bắt đầu từ ngày 12/5.
Rắc rối nhưng hiệu quả
Mặc dù tiếp thị đa kênh có thể gây nản lòng, nhưng hầu hết các nhà tiếp thị đều đồng ý rằng điều đó là cần thiết để đạt được các ưu tiên chiến lược. Chỉ có 5% chuyên gia tiếp thị cho rằng tiếp thị đa kênh chưa giúp họ đạt được mục tiêu chiến lược, trong khi 30% cho rằng nó rất thành công, một bước nhảy vọt so với 17% đã báo cáo thành công xuất sắc vào năm ngoái. 65% cho biết họ đã đạt được một số thành công.
Nhiều yếu tố tạo nên một chiến dịch tiếp thị đa kênh thành công. Tuy nhiên, chất lượng dữ liệu là một chỉ số hàng đầu về hiệu suất chiến dịch. 52% chuyên gia tiếp thị liệt kê chất lượng dữ liệu là một khía cạnh thiết yếu của một chiến dịch tiếp thị đa cấp độ thành công, nhiều hơn bất kỳ danh mục nào khác. Xếp thứ hai là đo lường hiệu suất chính xác, được 50% chuyên gia tiếp thị xem là một thuộc tính hàng đầu. Xếp thứ ba là tự động hóa tiếp thị, được 37% chuyên gia liệt kê là một thành phần thành công hàng đầu.
“Chất lượng dữ liệu là thuộc tính quan trọng nhất của một chiến lược tiếp thị đa kênh thành công. Nó có thể không hào nhoáng hay thú vị, nhưng cải thiện chất lượng dữ liệu của bạn là điều cần thiết cho sự thành công của chiến lược đa kênh của bạn”, ông Lebo nói.
Tiếp thị đa kênh không phải không có những thách thức ngoài việc cần tạo ra một chiến lược hiệu quả. Ngân sách và nguồn lực đứng thứ hai sau việc tạo ra một chiến lược hiệu quả, với 43% chuyên gia liệt kê nó là một thách thức hàng đầu, giảm từ con số 50% vào năm trước. Chất lượng dữ liệu là mối quan tâm hàng đầu của 40% chuyên gia, tăng từ 38% vào năm trước.
Các chiến thuật tương lai
Mạng xã hội đã trở thành trung tâm của thành công tiếp thị đa kênh, với 55% chuyên gia tiếp thị cho biết đây là một trong những chiến thuật có tác động lớn nhất đến chiến dịch của họ, tăng từ 46% năm ngoái. Quảng cáo kỹ thuật số cũng tăng vọt, với 41% chuyên gia liệt kê nó là có tác động lớn, tăng từ 26%. Tuy nhiên, một số chiến thuật đang mất dần sức hút, với 36% cho rằng tiếp thị qua email có tác động lớn trong năm 2024, giảm từ con số 45% vào một năm trước.
“Vị trí hàng đầu của mạng xã hội trong năm 2024 nhấn mạnh vai trò quan trọng của nó trong các chiến lược tiếp thị đa kênh. Phạm vi rộng lớn, khả năng thu hút khán giả theo thời gian thực và các tính năng nhắm mục tiêu mạnh mẽ cho phép các thương hiệu kết nối hiệu quả với khán giả của mình và nuôi dưỡng các tương tác ý nghĩa”, ông Lebo cho biết.
Nhìn về tương lai, 70% chuyên gia tiếp thị cho rằng AI và máy học là xu hướng hoặc công nghệ mới nổi hàng đầu sẽ tác động đến tiếp thị đa kênh trong 2 - 3 năm tới. Chatbot và tiếp thị trò chuyện đứng thứ hai với 45%.
“Khả năng phân tích lượng lớn dữ liệu khách hàng của AI có thể nâng cao chất lượng thông tin chi tiết, dẫn đến các chiến lược tiếp thị được cá nhân hóa và dự đoán hơn, thúc đẩy tỷ lệ tương tác và chuyển đổi”, theo ông Lebo. “Hơn nữa, việc tích hợp các công cụ do AI điều khiển như chatbot và công cụ đề xuất sẽ đơn giản hóa tương tác của khách hàng, cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa theo thời gian thực trên nhiều kênh, từ đó cải thiện hiệu quả tiếp thị tổng thể”.
>> Xem thêm:
コメント