top of page

Sự tinh thông về công nghệ của Gen Alpha sẽ thách thức các chiến lược thương hiệu


Sự tinh thông về công nghệ của Gen Alpha sẽ thách thức các chiến lược thương hiệu-1

Thế hệ đang lên này ít quan tâm đến sự ủng hộ của người nổi tiếng và quảng cáo chất lượng, thay vào đó họ ưa thích các nhà sáng tạo nội dung và những người thúc đẩy sự sáng tạo.


Gen Alpha (thế hệ những người sinh từ năm 2010 đến năm 2024) vẫn còn một thời gian dài nữa mới đạt được khả năng mua sắm độc lập, nhưng nhóm này đã thể hiện sự tinh thông hơn về thương hiệu so với các thế hệ trẻ khác. Mức độ nhận thức cao hơn cũng áp dụng cho các nhân vật công chúng, vì Gen Alpha không đánh giá cao các vận động viên hoặc người nổi tiếng và có quan điểm đặc biệt thấp về “Những người trên TV” - nhóm này đứng trong top 3 nhóm những người bị đánh giá là ít đáng tin cậy nhất. Thay vào đó, Gen Alpha coi trọng các nhà sáng tạo nội dung và bị thu hút bởi nội dung “giáo dục giải trí”.


Những thông tin này đặt ra một số trở ngại cho các chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng khá tin cậy mà các thương hiệu đã sử dụng để chiếm được cảm tình của Gen Z và Millennials. Gen Alpha đôi khi liên kết quy mô của một chiến dịch tiếp thị với sự thiếu chân thật: Chỉ 14% chọn một thương hiệu là yêu thích của họ vì sự ủng hộ của người nổi tiếng trong khi chỉ 20% làm vậy do công ty sản xuất “những quảng cáo thực sự tuyệt vời”.


Khi xếp hạng các thương hiệu ưa thích của mình, Gen Alpha chỉ ra các công ty công nghệ và “những người thúc đẩy cảm hứng và sáng tạo”, theo cách nói của công ty quảng cáo Razorfish. AppleSamsung nằm trong top 5, cùng với Lego. Danh sách này tương phản với lựa chọn của Gen Z từ năm 2012, khi họ thiên về các thương hiệu đồ ăn nhẹ như M&M’s, Oreos và Doritos.


Thói quen của Gen Alpha có thể trông ngược đời khi nhìn thoáng qua. Họ là thế hệ kỹ thuật số bẩm sinh nhất, với 62% phụ huynh báo cáo rằng con của họ dành nhiều thời gian trên mạng xã hội hơn họ ở cùng độ tuổi. Đến tuổi 13, Gen Alpha sở hữu nhiều thiết bị như người lớn, với 90% có điện thoại thông minh. Khi duyệt web, 58% tìm kiếm thông tin về thương hiệu và gần như cùng tỷ lệ đó (56%) tìm hiểu về sản phẩm công nghệ.


Nhưng điều đó không làm giảm đi các tương tác thực tế của Gen Alpha, vì 62% phụ huynh tin rằng con của họ có các hoạt động ngoài xã hội hơn họ ở cùng độ tuổi. Cách phổ biến thứ hai mà Gen Z khám phá các thương hiệu mới là thông qua các tương tác trực tiếp ở những nơi như cửa hàng và trung tâm mua sắm.


Các video hướng dẫn, cách làm và tự làm là một trong những thể loại nội dung phổ biến nhất với Gen Alpha, nhấn mạnh vào tính tự lực và giải quyết vấn đề. Nhận thức của phụ huynh về những phẩm chất kết nối này cũng đang thay đổi: Bất chấp một số “phản ứng chống công nghệ,” hai phần ba tin rằng con của họ là người suy nghĩ độc lập hơn họ ở độ tuổi đó và 61% coi công nghệ hiện đại là một sự thúc đẩy hiệu quả học tập. Trí tuệ nhân tạo như ChatGPT đứng thứ 4 trong số các phương tiện học tập ưa thích của Gen Alpha, chỉ sau giáo viên, cho thấy mong muốn có câu trả lời nhanh. AI và ChatGPT vượt qua sách về mặt này, một dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng đọc viết hiện tại ở Mỹ có thể kéo dài.


“Họ đánh giá cao các mẹo nhanh, lối tắt và thông tin thực tiễn”, báo cáo của Razorfish cho biết về Gen Alpha. “Các nhà tiếp thị cần nhận ra tư duy này và đảm bảo rằng giáo dục thương hiệu được truyền tải qua nội dung ngắn gọn, thực tế, thu hút sự chú ý và đáp ứng mong muốn của họ về kiến thức nhanh chóng và hữu ích”.


Sự ham muốn khám phá đã dẫn đến việc Gen Alpha có gấp đôi số lượng sở thích có thể nhận diện so với Gen Z, và những sở thích đó thường không nhất thời. Gen Alpha cũng duy trì sở thích của Gen Z đối với trò chơi và trải nghiệm chơi game. Đánh giá các trải nghiệm thương hiệu mà họ sẽ thích nhất, 53% Gen Alpha đã chọn các trò chơi và ứng dụng dạy kỹ năng hữu ích.

Comments


bottom of page