top of page

Oracle rút khỏi mảng kinh doanh quảng cáo sau khi doanh thu sụt giảm


Oracle rút khỏi mảng kinh doanh quảng cáo sau khi doanh thu sụt giảm-1

Gã khổng lồ điện toán đám mây Oracle đã xây dựng đơn vị này thông qua một loạt các thương vụ mua lại đắt đỏ, nhưng đã gặp phải những thách thức ngày càng gia tăng về quyền riêng tư.


Oracle đang rút khỏi ngành quảng cáo. Giám đốc điều hành Safra Catz cho biết doanh thu từ quảng cáo đã giảm xuống còn khoảng 300 triệu USD trong năm tài chính 2024 trong cuộc họp với các nhà đầu tư thảo luận về thu nhập quý gần nhất của công ty. Đây là một sự sụt giảm đáng kể so với hai năm trước, khi mảng này được báo cáo mang lại doanh thu 2 tỷ USD dù chỉ tăng trưởng ở mức chậm chạp, theo Business Insider. Bà Catz không đi vào chi tiết thêm về kế hoạch kết thúc hoạt động.


Việc Oracle rút lui khỏi ngành quảng cáo đại diện cho một "cơ hội đáng kể" cho các đối thủ khác trong lĩnh vực này, theo Adam Schenkel - Phó Chủ tịch điều hành Chiến lược và Vận hành nền tảng toàn cầu tại công ty trí tuệ quảng cáo ngữ cảnh GumGum.


“Mặc dù một số người có thể cho rằng doanh thu này sẽ chỉ chuyển sang các đối thủ lớn nhất của Oracle, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là sự chuyển đổi này trùng hợp với một giai đoạn đổi mới đáng kể trong ngành quảng cáo”, ông Schenkel cho biết trong một tuyên bố. “Khi sự phụ thuộc vào cookie truyền thống giảm dần, nhiều công ty đang nổi lên với công nghệ tuyệt vời có thể tái định hình lại bối cảnh này”.


Gã khổng lồ điện toán đám mây đã xây dựng bộ phận quảng cáo của mình thông qua một loạt các thương vụ mua lại bắt đầu từ đầu những năm 2010. Các thỏa thuận này đi kèm với một số mức giá khá cao, bao gồm 1,5 tỷ USD cho Responsys vào năm 2013, 1,2 tỷ USD cho Datalogix vào năm 2014 và 850 triệu USD cho công ty đo lường Moat vào năm 2017. Các vụ mua lại khác bao gồm BlueKai, Virtue và Grapeshot, trong số những công ty khác.


Các khoản đầu tư vào quảng cáo của Oracle đã gặp phải những thách thức do thay đổi chính sách chia sẻ dữ liệu của Facebook sau vụ bê bối Cambridge Analytica năm 2018 và các quy định nghiêm ngặt hơn như Quy định Bảo vệ Dữ liệu Chung của Liên minh Châu Âu (GDPR).


Oracle đã chấm dứt các dịch vụ dữ liệu của bên thứ ba tại Châu Âu vào năm 2020 sau một vụ kiện GDPR. Năm ngoái, công ty đã đóng cửa AddThis, công ty mà họ đã mua với giá 200 triệu USD vào năm 2016, theo báo cáo của AdExchanger trước đây. BlueKai cũng đã được đưa vào tầm ngắm do một vụ kiện tập thể chống lại Oracle ở Mỹ liên quan đến các hoạt động chia sẻ dữ liệu của công ty vào năm 2022.

Kommentare


bottom of page