Các nhà phân tích dự đoán quyết định mang tính bước ngoặt này có thể mở đường cho các đối thủ tìm kiếm từ lâu đã cạnh tranh để có được chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường.
Một thẩm phán liên bang Mỹ vào hôm 5/8 đã phán quyết rằng Google duy trì một sự độc quyền bất hợp pháp đối với việc tìm kiếm. Quyết định được chờ đợi từ lâu này là một đòn giáng mạnh vào gã khổng lồ trong ngành quảng cáo kỹ thuật số và có thể là một bước ngoặt tiềm năng trong bối cảnh siết chặt quy định đối với các Big Tech.
Quyết định này có thể mở đường cho các đối thủ tìm kiếm từ lâu đã cạnh tranh để có được chỗ đứng vững chắc hơn trong một góc của web có lượng truy cập cao và sinh lợi, nơi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM) là những ngành công nghiệp riêng. Đồng thời, nó có thể thêm các lớp phức tạp mới vào một cảnh quan trực tuyến đang trải qua quá trình chuyển đổi nhanh chóng khi các luật về quyền riêng tư dữ liệu trở nên nghiêm ngặt hơn.
Andrew Frank - Phó Chủ tịch phân tích cấp cao, bộ phận Marketing của Gartner, cho biết trong các bình luận qua email: “Chúng tôi đã thấy các dấu hiệu cho thấy sự cạnh tranh đang làm nóng lên thị trường tìm kiếm; điều này sẽ khuyến khích những người thách thức sự thống trị của Google trong lĩnh vực đó. Ngoài việc đa dạng hóa chiến lược SEO và SEM, các tổ chức có thể trải nghiệm nhiều gián đoạn hơn trong hiệu suất quảng cáo kỹ thuật số khi dòng chảy dữ liệu về sở thích và hành vi của người dùng trở nên phân mảnh và bị giám sát chặt chẽ hơn”.
Quyết định của Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Amit Mehta nhấn mạnh các thỏa thuận phân phối của Google với các công ty khác, bao gồm Apple, để biến công cụ tìm kiếm của mình thành tùy chọn mặc định trên trình duyệt web và thiết bị phổ biến như iPhone. Những thỏa thuận như vậy đã biến Google trở thành một cái tên đồng nghĩa với tìm kiếm và dập tắt sự cạnh tranh.
Các dịch vụ tìm kiếm chung và quảng cáo văn bản chung của Google vi phạm Mục 2 của Đạo luật Sherman, ông Mehta tuyên bố trong phán quyết dài 286 trang đứng về phía Bộ Tư pháp. Các biện pháp khắc phục vẫn đang được quyết định để giải quyết các thực tiễn tìm kiếm của Google.
Ông Mehta viết: “Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng và cân nhắc lời khai nhân chứng và bằng chứng, tòa án đưa ra kết luận sau: Google là một công ty độc quyền và đã hành động như một công ty độc quyền để duy trì thế độc quyền của mình”.
Google có kế hoạch kháng cáo quyết định. Trong phản hồi của mình, công ty thuộc sở hữu của Alphabet đã nhấn mạnh quan niệm rằng công cụ tìm kiếm của họ vượt trội so với các đối thủ, một phần trong lập luận cho rằng sự phổ biến của nền tảng này được thúc đẩy bởi sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Kent Walker - Chủ tịch toàn cầu về các vấn đề của Google, cho biết trong một tuyên bố được chia sẻ qua email, trích dẫn một phần của phán quyết: “Chúng tôi đánh giá cao việc Tòa án nhận thấy rằng Google là ‘công cụ tìm kiếm chất lượng cao nhất của ngành, đã giành được sự tin tưởng của hàng trăm triệu người dùng hàng ngày’, rằng Google ‘đã lâu là công cụ tìm kiếm tốt nhất, đặc biệt là trên thiết bị di động’, ‘đã tiếp tục đổi mới trong tìm kiếm’ và ‘Apple và Mozilla thỉnh thoảng đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google so với các đối thủ và thấy rằng Google tốt hơn’.
Ông Walker tiếp tục: “Với điều này và thực tế là mọi người ngày càng tìm kiếm thông tin theo nhiều cách hơn, chúng tôi dự định sẽ kháng cáo. Trong khi quá trình này tiếp tục, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm mà mọi người thấy hữu ích và dễ sử dụng”.
Theo ước tính của Bộ Tư pháp, khoảng 90% số truy vấn tìm kiếm đã thông qua Google vào năm 2020, con số này đã tăng lên 95% trên thiết bị di động. Những con số đó trái ngược hoàn toàn với các đối thủ như Bing của Microsoft, chỉ chiếm 6% hoạt động tìm kiếm vào thời điểm đó. Sự chênh lệch cũng rõ ràng trong mối quan hệ với doanh thu quảng cáo. Google đã thu về 146 tỷ đô la doanh thu quảng cáo từ lĩnh vực tìm kiếm vào năm 2021. Bing tạo ra ít hơn 12 tỷ đô la trong năm sau đó.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh gần đây của công ty mẹ Alphabet, mảng tìm kiếm của Google đã tăng trưởng doanh thu 14% so với cùng kỳ năm trước, lên 48,51 tỷ đô la trong quý 2/2024. Google đang trong quá trình chuyển đổi tìm kiếm để có thêm nhiều tính năng trí tuệ nhân tạo tạo sinh hơn.
Bộ Tư pháp và một nhóm lớn các công tố viên bang đã đệ đơn kiện chống độc quyền đối với hoạt động kinh doanh tìm kiếm của Google vào năm 2020. Quyết định cho rằng Google nắm giữ độc quyền trong danh mục này theo sau một phiên tòa kéo dài 10 tuần vào năm ngoái, trong đó có lời khai của các lãnh đạo cấp cao tại Google, Apple và Microsoft, với các lập luận kết thúc được đưa ra vào tháng 5.
Bộ Tư pháp đang theo đuổi một vụ kiện riêng liên quan đến cáo buộc “siết chặt” của Google đối với hệ sinh thái quảng cáo công nghệ. Một phiên tòa liên bang về vụ kiện này dự kiến bắt đầu vào tháng 9.
Các vụ kiện chống độc quyền kép ở Mỹ là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự tối thượng công nghệ của Google, vốn đã bị thách thức ở những nơi khác trong năm nay. Tại EU, công ty đang bị điều tra do một đạo luật mới, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, nhằm mục đích kiểm soát những công ty quyền lực nhất trong lĩnh vực kỹ thuật số. Apple và Meta cũng đang bị điều tra.
Áp lực quản lý chặt chẽ hơn đã khiến Google thay đổi hướng đi gần đây về các sáng kiến chính. Trong nhiều năm, công ty đã lên kế hoạch khai tử cookie của bên thứ ba, một phương pháp nhắm mục tiêu quảng cáo phổ biến trong trình duyệt web Chrome của mình và thay thế bằng một giải pháp gọi là Privacy Sandbox. Nhưng Privacy Sandbox đã phải chịu sự giám sát ngày càng tăng từ cả cơ quan quản lý và các nhóm thương mại quảng cáo, dẫn đến việc Google từ bỏ kế hoạch cookie của mình vào tháng trước.
>> Xem thêm:
Comments