Hôm 26/3, Douyin - thuộc sở hữu của ByteDance - ứng dụng anh em ở Trung Quốc của TikTok, đã giới thiệu một nền tảng thương mại điện tử độc lập ở Đại lục, nhằm tăng cường cạnh tranh với các ông lớn mua sắm trực tuyến trong nước như Alibaba Group Holding, JD.com và Pinduoduo của PDD Holdings.
Douyin Mall đã được ra mắt vào tuần trước dưới dạng một ứng dụng có thể tải xuống cho người dùng Android ở Trung Quốc Đại lục, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Phiên bản Apple iOS của ứng dụng này đã không được phát hành.
Đại diện bộ phận thương mại điện tử của nhà cung cấp dịch vụ video ngắn Trung Quốc cho biết, ứng dụng mới này đóng vai trò “như một phần mở rộng của nền tảng Douyin, được thiết kế để nâng cao trải nghiệm mua sắm tổng thể của người dùng hiện tại”.
Sáng kiến này thúc đẩy nỗ lực của ByteDance nhằm mở rộng phạm vi hoạt động truyền thông xã hội của mình thành một nguồn doanh thu thương mại điện tử tiềm năng lớn, khi tổng doanh thu của công ty năm ngoái đã tăng lên hơn 110 tỷ USD nhờ hoạt động kinh doanh bán lẻ trực tuyến non trẻ thông qua Douyin ở Trung Quốc và TikTok ở nước ngoài.
Mua sắm trực tuyến qua Douyin bắt đầu vào năm 2019 dưới dạng chức năng nhấp và mua hàng trong ứng dụng video ngắn, tương tự như cách TikTok Shop đã kết hợp nguồn cấp dữ liệu giải trí trực tuyến của người dùng nước ngoài với hoạt động mua sắm theo cảm hứng.
Điều khiến Douyin Mall khác biệt với TikTok Shop là ByteDance đã biến nó thành một ứng dụng độc lập cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn hơn ở đại lục như nền tảng Tmall và Taobao của Alibaba, JD.com và Pinduoduo.
Quảng cáo với slogan “Chọn món hời mà không tốn nhiều công sức”, Douyin Mall trông giống như bất kỳ ứng dụng mua sắm nào khác của Trung Quốc liệt kê các mặt hàng được đề xuất trong hai cột trên trang đích của nó. Tab tiếp theo trong ứng dụng là kênh video nơi tìm thấy các video ngắn được đề xuất và các phiên phát trực tiếp .
Taobao và Pinduoduo, cả hai đều nhắm đến những người mua hàng giá rẻ trực tuyến, cũng có một kênh video bên cạnh các trang đích tương ứng của mình, cho thấy sự phổ biến của thương mại điện tử phát trực tiếp để thu hút người tiêu dùng ở thị trường Trung Quốc.
ByteDance đã thành lập một đơn vị thương mại điện tử chuyên dụng vào năm 2020 và đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh bán lẻ trực tuyến trong nước của Douyin bằng cách ra mắt dịch vụ thanh toán di động Douyin Pay của riêng mình vào năm 2021. Kỳ lân công nghệ này ban đầu đã thử nghiệm một ứng dụng mua sắm độc lập của Trung Quốc vào năm 2021 với Douyin Box và đóng cửa một năm sau đó.
Năm ngoái, Douyin cho biết kênh mua sắm của họ ghi nhận tổng khối lượng hàng hóa tăng 277% nhưng không tiết lộ con số.
ByteDance vào năm 2021 đã thành lập TikTok Shop, nhằm thúc đẩy tham vọng thương mại điện tử của mình trên các thị trường quốc tế. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục thử nghiệm các ứng dụng mua sắm độc lập ở nước ngoài, bao gồm Fammo, Dmonstudio và If Yoouu – hiện không còn hoạt động.
TikTok Shop ban đầu được cung cấp ở Vương quốc Anh và Indonesia, sau đó đã mở rộng sang Mỹ và các thị trường Đông Nam Á khác.
>> Xem thêm:
Comments