top of page

Apple ra mắt Apple Intelligence và công bố quan hệ đối tác với OpenAI tại WWDC


Apple ra mắt Apple Intelligence và công bố quan hệ đối tác với OpenAI tại WWDC-1

Dịch vụ AI tạo sinh mới của Apple được coi là hệ thống trí tuệ cá nhân và sẽ được tích hợp vào một số tính năng của hệ thống này cùng với ChatGPT.


Hội nghị dành cho nhà phát triển thường niên của Apple nổi tiếng với những màn giới thiệu hấp dẫn về những sản phẩm mới nhất và tuyệt vời nhất mà gã khổng lồ công nghệ này cung cấp, bao gồm cả những cải tiến mới nhất cho phần mềm iOS.


Sự kiện năm nay cũng không ngoại lệ, với các diễn giả dành phần lớn thời gian của của bài phát biểu khai mạc ngày đầu tiên để ra mắt câu trả lời của Apple cho sự bùng nổ của AI tạo sinh với việc tiết lộ hợp tác với OpenAI và giới thiệu Apple Intelligence. Công nghệ này sẽ có vào mùa thu này dưới dạng beta trên các phiên bản hệ điều hành mới nhất của Apple, bao gồm iOS 18.


“Apple Intelligence sẽ biến đổi những gì người dùng có thể làm với các sản phẩm của chúng tôi và những gì sản phẩm của chúng tôi có thể làm cho người dùng”, CEO Apple - Tim Cook cho biết trong một tuyên bố. “Cách tiếp cận độc đáo của chúng tôi kết hợp AI tạo sinh với ngữ cảnh cá nhân của người dùng để cung cấp trí thông minh thực sự hữu ích. Nó có thể truy cập thông tin đó một cách hoàn toàn riêng tư và an toàn để giúp người dùng thực hiện những điều quan trọng nhất đối với họ”.


Apple đang tìm kiếm lợi thế của mình trong bối cảnh cạnh tranh của AI bằng cách quảng bá Apple Intelligence như một giải pháp cá nhân hóa hơn so với các tùy chọn khác, có khả năng hiểu “ngữ cảnh cá nhân để cung cấp trí thông minh hữu ích và liên quan.” Ví dụ, trong ứng dụng Mail của Apple, tính năng Thông điệp Ưu tiên mới ở đầu hộp thư đến của người dùng sẽ làm nổi bật các email khẩn cấp hơn, như thẻ lên máy bay. Trong hộp thư đến của người dùng, họ cũng có thể xem tóm tắt của email mà không cần mở thư, và tính năng Trả lời Thông minh sẽ gợi ý các phản hồi nhanh.


Apple Intelligence sẽ được tích hợp vào một số tính năng khác của Apple. Trong ứng dụng Notes và Phone, người dùng sẽ có thể ghi âm, phiên âm và tóm tắt âm thanh. Các công cụ viết mới trong hệ điều hành mới nhất của Apple cũng sẽ tận dụng công nghệ này. Ví dụ, với chức năng Rewrite (Viết lại), Apple Intelligence sẽ cho phép người dùng lựa chọn từ các phiên bản khác nhau của những gì họ đã viết và điều chỉnh giọng điệu cho phù hợp với nhiệm vụ đang làm.


Apple đang cố gắng giải quyết mọi lo ngại về quyền riêng tư của người tiêu dùng xung quanh AI của mình — và duy trì trạng thái khu vườn có tường bao quanh — bằng cách thiết kế AI để có tính năng xử lý trên thiết bị, với nhiều mô hình cung cấp năng lượng cho AI chạy hoàn toàn trên thiết bị. Đối với các yêu cầu phức tạp hơn, công ty đã giới thiệu Private Cloud Compute, sử dụng các mô hình lớn hơn, dựa trên máy chủ chạy trên các máy chủ được cung cấp năng lượng bởi chip silicon của Apple để ngăn dữ liệu bị lưu trữ hoặc bị lộ.


Đáng chú ý, Apple sẽ đưa ChatGPT vào các trải nghiệm trong iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia vào cuối năm nay như một phần của quan hệ đối tác được mong đợi cao nhằm cho phép người dùng sử dụng công nghệ mà không cần phải chuyển đổi giữa các công cụ. Trong Siri, trợ lý ảo có thể tận dụng chuyên môn của ChatGPT khi được cho là hữu ích, yêu cầu người dùng cho phép trước khi bất kỳ câu hỏi nào được chuyển tiếp. ChatGPT cũng sẽ có sẵn trong các Công cụ Viết của Apple để giúp người dùng tạo nội dung cho những gì họ đang viết. Thông qua công cụ Compose, người dùng có thể truy cập các công cụ hình ảnh của ChatGPT để tạo ra hình ảnh theo nhiều phong cách khác nhau.


Các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư được tích hợp sẵn cho người dùng Apple truy cập ChatGPT: OpenAI sẽ không lưu trữ các yêu cầu và địa chỉ IP sẽ được ẩn đi, theo thông tin báo chí.


Cùng với việc mang ChatGPT đến Siri, bài phát biểu khai mạc cũng nói chi tiết về điều được cho là sự cải tiến lớn nhất đối với trợ lý ảo này từ trước đến nay, mô tả các nâng cấp là “kỷ nguyên mới” của Siri. Siri sẽ được cung cấp bởi Apple Intelligence để trở nên tích hợp sâu hơn vào trải nghiệm hệ thống, cung cấp khả năng hiểu ngôn ngữ phong phú hơn, làm cho nó trở nên tự nhiên và phù hợp với ngữ cảnh hơn.


Ngoài Siri, công ty đã công bố một sân chơi hình ảnh mới sử dụng Apple Intelligence để cho phép người dùng tạo ra hình ảnh trong vài giây và có thể truy cập trong các ứng dụng như Messages cùng với ứng dụng riêng của nó.


Trong số các thông báo khác, Apple tiết lộ rằng họ sẽ mang chuẩn giao thức nhắn tin RCS vào Tin nhắn trong iOS 18, một động thái mà gã khổng lồ công nghệ đã lâu nay kháng cự, giúp cho cuộc trò chuyện giữa các thiết bị iOS và Android trở nên trơn tru hơn. Công ty cũng thông báo rằng họ sẽ mang Apple Vision Pro đến các quốc gia mới và một tính năng mới cho iOS 18 - Nhắn tin qua vệ tinh (Messages via satellite), cho phép nhắn tin khi không có kết nối di động và Wi-Fi.

Comments


bottom of page